Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu Tư vấn thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng đồng đình



Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, thu hút càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng diện tích văn hóa hợp để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và kết liên chém đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng đa dạng về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng tượng sáp ở Tỉnh Phú Thọ Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tồn ngày một được coi trọng, tác động mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, liên quan thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, phần nhiều các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ em học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày càng được tham dự hăng hái hơn vào giai đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn VN

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, nghĩa là cải cách phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hoạt động liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, tuổi teen, sinh viên, cha nội, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, bàn thảo, luận bàn, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho con trẻ, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự tham dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này ra đời từ năm 2007 và chóng vánh trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, vấn học trò phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của cha từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những canh tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc trưng là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Và rút cục, công tác GD của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình giáo dục hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng hề chỉ là GD trẻ em mặc dầu trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét